Overblog
Editer l'article Suivre ce blog Administration + Créer mon blog
visuckhoe.over-blog.com

Nguyên nhân gây xuất huyết tiêu hóa trên ở người lớn

Xuất huyết tiêu hóa trên cấp tính có khả năng đe dọa tính mạng và là nguyên nhân phổ biến của việc khiến người bệnh nhập viện. Chảy máu đường tiêu hóa trên là chảy máu bắt nguồn từ một nguồn gần với dây chằng.

Các nguyên nhân dẫn đến xuất huyết tiêu hóa trên

Image result for xuất huyết tiêu hóa trên

Xuất huyết tiêu hóa trên liên quan đến loét

Loét dạ dày chảy máu chiếm phần lớn các bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa trên cấp tính.  Như đã đề cập trước đây, bệnh loét dạ dày có liên quan chặt chẽ với nhiễm trùng H pylori . Các sinh vật gây ra sự phá vỡ hàng rào chất nhầy và có tác động viêm trực tiếp lên niêm mạc dạ dày và tá tràng.

Trong trường hợp xuất huyết tiêu hóa trên liên quan đến loét, do vết loét đào sâu hơn vào niêm mạc dạ dày, quá trình này gây ra sự suy yếu và hoại tử của thành động mạch, dẫn đến sự phát triển của giả mạc. Các bức tường suy yếu vỡ, tạo ra xuất huyết.

Dòng chảy qua một tàu thay đổi theo sức mạnh thứ tư của bán kính. Do đó, tăng nhỏ kích thước mạch máu có thể có nghĩa là lưu lượng máu và chảy máu lớn hơn nhiều, với hạ huyết áp nặng hơn và biến chứng nhiều hơn, đặc biệt là ở những bệnh nhân lớn tuổi. 

Các mạch lớn hơn nằm sâu hơn trong dạ dày và tá tràng và thanh mạc. Các nhánh lớn hơn của động mạch dạ dày bên trái được tìm thấy cao trên độ cong nhỏ hơn, trong khi động mạch tụy và các nhánh chính của nó nằm ở vị trí thấp hơn trong bóng đèn tá tràng.

Xuất huyết tiêu hóa trên liên quan đến nôn mửa

Trong quá trình nôn, thực quản dưới và dạ dày trên bị buộc phải đảo ngược. Nôn mửa do bất kỳ nguyên nhân nào có thể dẫn đến rách niêm mạc của thực quản dưới hoặc dạ dày trên. Độ sâu của vết rách quyết định mức độ nghiêm trọng của chảy máu. Hiếm khi, nôn có thể dẫn đến vỡ thực quản ( hội chứng Boerhaave ), dẫn đến chảy máu, không khí trung thất, tràn dịch màng phổi trái (có thể có amylase nước bọt) hoặc thâm nhiễm phổi trái và khí phế quản dưới da.

Hội chứng Mallory-Weiss trong xuất huyết tiêu hóa trên

Hội chứng Mallory-Weiss chiếm 15% xuất huyết tiêu hóa cấp tính. Kenneth Mallory và Soma Weiss lần đầu tiên tìm ra hội chứng này vào năm 1929. Xuất huyết tiêu hóa trên là kết quả của một vết rách ở niêm mạc của tim dạ dày.

Rách niêm mạc tuyến tính này là kết quả của nôn mửa mạnh, nôn, ho hoặc căng thẳng. Những hành động này tạo ra sự gia tăng nhanh chóng độ dốc giữa áp lực nội mạc và áp lực nội mạc, dẫn đến rách niêm mạc dạ dày do sự xáo trộn mạnh mẽ của ngã ba đường tiêu hóa. Trong 80-90% các trường hợp, đây là vết rách niêm mạc đơn, dài từ 1,75 đến 2,5 cm dọc theo đường cong nhỏ hơn của dạ dày chỉ cách xa ngã ba đường tiêu hóa. 

Viêm dạ dày căng thẳng cấp tính trong xuất huyết tiêu hóa trên

Viêm dạ dày căng thẳng cấp tính xuất phát từ các điều kiện lâm sàng có khả năng làm thay đổi các hàng rào bảo vệ niêm mạc tại địa phương, chẳng hạn như chất nhầy, bicarbonate, lưu lượng máu và tổng hợp tuyến tiền liệt. Bất kỳ quá trình bệnh nào phá vỡ sự cân bằng của các yếu tố này dẫn đến sự xói mòn niêm mạc dạ dày lan tỏa.

Điều này thường được quan sát thấy ở những bệnh nhân đã trải qua các đợt sốc, đa chấn thương, hội chứng suy hô hấp cấp tính, hội chứng suy hô hấp toàn thân, suy thận cấp và nhiễm trùng huyết.

Các cơ chế chính liên quan là giảm lưu lượng máu niêm mạc lách và thay đổi độ axit dạ dày.

Tổn thương dị tật mạch máu

Dị tật mạch máu của dạ dày gần, thường trong vòng 6 cm của ngã ba thực quản dọc theo độ cong ít hơn của dạ dày. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra bất cứ nơi nào dọc theo đường tiêu hóa. Tổn thương này chiếm từ 2 - 5% các đợt xuất huyết tiêu hóa trên cấp tính. 

Về mặt nội soi, tổn thương xuất hiện dưới dạng một mạch máu lớn dưới niêm mạc đã bị loét. Do kích thước lớn của tàu, chảy máu có thể rất lớn và nhanh. Việc vỡ mạch thường xảy ra trong bối cảnh viêm dạ dày mãn tính, có thể gây ra hoại tử thành mạch. Tiêu thụ rượu được báo cáo liên quan đến tổn thương dị tật mạch máu.

Tổn thương dị tật mạch máu chủ yếu xảy ra ở nam giới và chủ yếu ở những người trong thế hệ thứ ba đến thứ mười của họ.

Thuốc NSAID trong xuất huyết tiêu hóa trên

Thuốc NSAID gây loét dạ dày và tá tràng bằng cách ức chế cyclooxygenase, gây giảm tổng hợp tuyến tiền liệt niêm mạc và dẫn đến suy giảm khả năng bảo vệ niêm mạc. Sử dụng NSAID hàng ngày gây ra sự gia tăng 40 lần trong việc tạo ra loét dạ dày và tăng gấp 8 lần trong việc tạo ra loét tá tràng.

Sử dụng thuốc NSAID lâu dài có liên quan đến tỷ lệ mắc 20% trong sự phát triển của loét niêm mạc. Điều trị nội khoa bao gồm tránh dùng thuốc gây loét và bắt đầu dùng thuốc đối kháng histamine-2 (H2) hoặc thuốc ức chế bơm proton để bảo vệ niêm mạc.

>> Tham khảo thêm tạihttp://soha.vn/xuat-huyet-da-day-can-benh-duong-tieu-hoa-nguy-hiem-cho-coi-thuong-20181224163656901.htm

Partager cet article
Repost0
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article